Thời tiết là gì? Định nghĩa và đặc điểm

Thời tiết luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của con người bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và hoạt động của chúng ta. Từ những thay đổi nhỏ nhất về nhiệt độ, độ ẩm, gió, mây,… cho đến những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, hạn hán,… tất cả đều ẩn chứa những điều kỳ diệu và bí ẩn.

Bài viết này sẽ dẫn dắt bạn đi sâu vào khám phá những điều kỳ diệu của thời tiết, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và biết cách thích ứng với những thay đổi của nó.

Thời tiết là gì?

Thời tiết được định nghĩa là điều kiện hàng ngày của khí quyển tại một nơi liên quan đến các yếu tố khác nhau như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, lượng mưa và các yếu tố khác. Thời tiết giúp duy trì sự cân bằng trong khí quyển. Chúng tôi gọi những tình huống này là “thời tiết” tùy thuộc vào trạng thái của khí quyển. Nó có nhiều dạng khác nhau, một số trong đó như sau:

  • Lạnh lẽo
  • Nhiều mây
  • Ẩm ướt
  • Nhiều mưa
  • Nhiều nắng
  • Nóng
  • Có gió
  • Bão
  • Cuồng phong
  • Lốc xoáy
  • Dông

khai-niem-ve-thoi-tiet

Các yếu tố của thời tiết

Các yếu tố phổ biến của thời tiết bao gồm Lượng mưa, nhiệt độ, độ ẩm, mây, áp suất khí quyển và gió. Chúng là nguyên nhân gây ra những thay đổi khí quyển đột ngột.

  • Lượng mưa: lượng mưa là một dạng nước trong khí quyển rơi xuống trái đất; nó được hình thành do sự ngưng tụ nhanh chóng của độ ẩm. Điều này xảy ra sau khi đám mây đã được hình thành trên bầu trời. Các dạng mưa bao gồm mưa, tuyết, sương mù, sương mù, mưa đá, mưa đá và mưa phùn. Là một yếu tố của thời tiết, lượng mưa quyết định liệu các hoạt động ngoài trời có phù hợp hay không và có thể dễ dàng dự đoán bằng cách quan sát các dấu hiệu trên bầu trời.
  • Nhiệt độ: nhiệt độ đo mức độ nóng hoặc lạnh của một nơi hàng ngày. Nhiệt độ tăng lên được xác định bởi góc của mặt trời, do đó nhiệt độ có thể thay đổi nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, nhiệt độ là một yếu tố quan trọng của thời tiết và ảnh hưởng đến các yếu tố khác như gió, độ ẩm, lượng mưa, áp suất khí quyển và mây.
  • Độ ẩm: đơn giản là lượng hơi nước trong không khí hoặc ở tầng khí quyển thấp hơn. Độ ẩm là một yếu tố của thời tiết có thể ảnh hưởng đến ngày bằng cách làm cho nó có cảm giác ẩm hơn. Nó có thể được sử dụng để dự đoán một cơn bão sắp tới. Tuy nhiên, độ ẩm là độ ẩm kéo dài của một khu vực có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.
  • Độ mây: đây đơn giản là trạng thái của các đám mây trong khí quyển trong một thời gian nhất định trên một khu vực. Các loại mây khác nhau có nghĩa là điều kiện thời tiết khác nhau. Ví dụ, đám mây sáng hơn biểu thị có ít hoặc không có mưa, trong khi đám mây đen dày đặc biểu thị sắp có mưa lớn hoặc giông bão.
  • Áp suất khí quyển: áp suất khí quyển là “trọng lượng” của không khí trong khí quyển. Những thay đổi về áp suất khí quyển chủ yếu là do không khí ấm dâng lên và không khí lạnh đi xuống; do đó, áp suất khí quyển xảy ra chủ yếu ở các vùng gần các vùng nước. Ví dụ, các vùng ven biển và hải đảo hàng ngày phải hứng chịu những cơn bão dữ dội do ở gần các vùng nước.
  • Gió: là không khí chuyển động di chuyển từ nơi có áp suất không khí cao đến nơi có áp suất không khí thấp, gió xuất hiện do không khí nóng bay lên hoặc không khí lạnh chìm xuống.

cac-yeu-to-cua-thoi-tiet

Làm thế nào để có thể dự đoán thời tiết?

Đo thời tiết được gọi là quan sát thời tiết. Điều đó nghe có vẻ khá dễ dàng – bất cứ ai cũng có thể quan sát thời tiết chỉ bằng cách nhìn ra ngoài cửa sổ! Nhưng làm thế nào để dự đoán thời tiết để có thể đưa ra dự báo? Và làm thế nào để chúng ta làm điều đó một cách chính xác và chi tiết?

Các nhà khí tượng học đo lường tất cả các phần khác nhau của thời tiết và ghép chúng lại với nhau. Họ sử dụng các dụng cụ đo thời tiết đặc biệt để đo và ghi lại bốn yếu tố của thời tiết. Điều này giúp họ dự đoán thời tiết sẽ như thế nào. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê các cách đo các yếu tố khác nhau của thời tiết.

Nhiệt độ

Đo nhiệt độ khá dễ dàng: chỉ cần một nhiệt kế. Trước đây, chúng ta sử dụng thủy ngân trong nhiệt kế nhưng thủy ngân là một chất rất nguy hiểm. Ngày nay, nhiệt kế kỹ thuật số được sử dụng để đo nhiệt độ.

Độ ẩm

Độ ẩm là lượng hơi nước có trong không khí. Nó được đo bằng cách đo nhiệt độ của nhiệt kế với đầu được bọc trong một miếng vải ẩm. Sau đó, nhiệt kế này được so sánh với nhiệt kế thông thường. Sau khi thực hiện một số phép tính, chúng ta có thể tính được độ ẩm.

Gió

Chúng tôi đo hướng gió và tốc độ gió. Hướng gió có thể được đo bằng cánh gió thời tiết. Nó cho chúng ta biết gió đến từ đâu, có thể cho chúng ta biết nhiều điều về thời tiết. Gió từ phía bắc có xu hướng khá lạnh, trong khi gió từ phía nam ấm hơn. 

Để đo tốc độ gió, người ta sử dụng máy đo gió. Cái này quay tròn để cho thấy gió đang di chuyển nhanh như thế nào.

Tầm nhìn

Tầm nhìn là khoảng cách mà chúng ta có thể nhìn thấy mà không cần ống nhòm hay sự trợ giúp nào khác. Khi trời có sương mù, tầm nhìn có thể rất thấp.

Chúng ta đo tầm nhìn của mình bằng mắt. Chúng tôi tìm kiếm những điểm ở một khoảng cách nhất định và xem điểm nào rất rõ ràng. Đôi khi, tia laser được sử dụng để có độ chính xác cao hơn.

Cơn mưa

Mưa tích tụ là lượng mưa rơi xuống mặt đất trong một khoảng thời gian. Nó được đo bằng máy đo mưa để đo lượng mưa.

Tốc độ mưa là lượng mưa rơi trên bầu trời cũng như tốc độ của nó. Chúng ta có thể sử dụng radar để ước tính tốc độ mưa.

Áp suất

Áp suất không khí có thể cho chúng ta biết loại thời tiết sắp xảy ra. Với áp suất cao, chúng ta thường mong đợi bầu trời quang đãng và gió nhẹ. Nhưng khi áp suất thấp, thời tiết thường ẩm ướt và nhiều gió. Áp suất được đo bằng phong vũ biểu, trong đó có các bong bóng khác nhau để hiển thị áp suất không khí.

Dụng cụ đo thành phần thời tiết

Dưới đây là một số dụng cụ được sử dụng để đo các thành phần khác nhau của thời tiết:

  • Thiết bị đo gió: Được thiết kế để xác định hướng và tốc độ của gió.
  • Nhiệt kế: Nhiệt kế được sử dụng để xác định nhiệt độ của một khu vực. Sử dụng nhiệt kế tối đa và tối thiểu, người ta có thể xác định nhiệt độ cao nhất và thấp nhất (MMT) của một khu vực. Chất lỏng thủy ngân hoặc rượu dâng lên khi được làm nóng bởi không khí trong ống, điều này cho phép ống tính được nhiệt độ thực.
  • Máy đo độ ẩm: Lượng độ ẩm trong không khí là ý nghĩa khi một khu vực được cho là ẩm ướt và máy đo độ ẩm được sử dụng để đo nó.
  • Máy đo mưa: Lượng mưa được đo bằng máy đo mưa. Các tên gọi khác của máy đo mưa bao gồm Omreometer và Puliometer. Milimet hoặc cm được sử dụng để thể hiện nó.
  • Phong vũ biểu: Được sử dụng để theo dõi áp suất không khí của các nhà khí tượng học. Khi chỉ số phong vũ biểu tăng lên có nghĩa là thời tiết sẽ khô và nắng. Khi chỉ số phong vũ biểu giảm xuống, dự báo sẽ có mưa và thời tiết khắc nghiệt.

dung-cu-do-thanh-phan-thoi-tiet

Tầm quan trọng của việc ghi lại thời tiết 

Quá trình dự đoán các kiểu thời tiết bằng cách sử dụng các định luật vật lý được gọi là dự báo thời tiết. Danh sách các yếu tố sau đây minh họa tại sao việc ghi lại thời tiết lại quan trọng:

  • Mọi người sử dụng dữ liệu thời tiết để giúp họ quyết định nhiều khía cạnh trong ngày và các hoạt động sắp tới.
  • Ngày nay mọi người sử dụng các công cụ như nhiệt kế và máy đo mưa để có thể đo chính xác thời tiết hàng ngày, đặc biệt là nhiệt độ và đưa ra dự báo về thời tiết.
  • Các nhà khí tượng học có thể cảnh báo công chúng về thời tiết xấu sắp xảy ra có thể gây ra hậu quả thảm khốc hoặc nguy hiểm.
  • Khả năng dự đoán thời tiết có thể mang lại lợi ích cho các cá nhân, tổ chức, trang trại, hệ thống giao thông và hệ thống cảnh báo/cảnh báo.
  • Điều quan trọng là phải theo dõi thời tiết trong một thời gian dài để xác định khí hậu của một khu vực. Để thông báo cho công chúng về những thay đổi, các số liệu đo thời tiết liên tục được phát sóng trên đài phát thanh và truyền hình suốt cả ngày.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến thời tiết như thế nào?

Biến đổi khí hậu có nghĩa là chúng ta có khả năng gặp phải các điều kiện thời tiết khắc nghiệt thường xuyên hơn, chẳng hạn như sóng nhiệt, lũ lụt và bão. Thời tiết nóng hơn liên quan đến biến đổi khí hậu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ví dụ, ở Bắc Cực, nhiệt độ tăng cao đã khiến băng ở hai cực tan chảy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động vật và con người sống ở đó.

Thời tiết khắc nghiệt trên thế giới

Dưới đây là một số loại thời tiết khắc nghiệt mà bạn có thể nghe thấy từ các nơi khác nhau trên thế giới:

  • Lốc xoáy: Một loại thời tiết cực đoan xảy ra trên khắp thế giới. Chúng bao gồm các phễu không khí quay thẳng đứng di chuyển với tốc độ cực cao. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ hứng chịu nhiều cơn lốc xoáy nhất mỗi năm và những cơn lốc xoáy này có thể rất nguy hiểm và gây chết người.
  • Lũ lụt: Khi có lượng mưa lớn kéo dài có thể dẫn đến lũ lụt. Rất nhiều quốc gia trên thế giới phải hứng chịu lũ lụt, bao gồm Philippines, Ấn Độ, Việt Nam, Pháp, Ý, Pháp và Vương quốc Anh.
  • Sấm sét: Bão có cường độ khác nhau, một số tương đối vô hại và một số khác gây ra sự tàn phá hàng loạt. Sấm sét là một loại bão liên quan đến sấm sét. Mỗi tia sét có thể chứa một tỷ vôn điện!

Như vậy, thông qua nội dung đã trình bày trên bạn đã có được cái nhìn tổng quan về khái niệm thời tiết. Để khám phá thêm những kiến thức thú vị về địa lý, mời bạn ghé thăm yeudialy.edu.vn và tham khảo thêm nhiều bài viết khác.

Tác giả:

Tôi là Hoàng Oanh, tác giả chuyên về địa lý trên yeudialy.edu.vn. Với niềm đam mê sâu sắc và kiến thức vững vàng trong lĩnh vực địa lý, tôi mong muốn cung cấp cho độc giả những bài viết chất lượng và thông tin chi tiết về các khía cạnh của địa lý trên toàn cầu.